Có nên thuê trẻ em làm việc giúp việc nhà hay không?

Trẻ nhỏ vốn thích bắt chước tía má khiến việc nhà, nhưng đa dạng gia đình đã bỏ qua quá trình vàng, bắt buộc sử dụng tiền như phần thưởng để "dụ dỗ".

Thói quen trả cho con một khoản tiền nhất định để khiến việc nhà đã tồn tại trong các gia đình Mỹ khoảng 100 năm. "Động lực liên quan chúng sẽ tăng lên gấp đôi", Steven Mintz, nhà sử học thuộc Đại học Texas ở Austin nhận định. Đầu tiên, việc đó giúp trẻ sở hữu khả năng tự tham dự vào hoạt động tậu bán, chả hạn với thể dễ dàng đi tìm kẹo, đồ chơi hay các sản phẩm ít tiền mà ko phải hỏi xin bố mẹ. Thứ hai, phụ huynh đang dạy trẻ về giá trị của đồng bạc phê chuẩn lao động.

thuê trẻ giúp việc nhà <span class='marker'>với</span> lợi hay <span class='marker'>có</span> hạiHiện nay, trẻ em Mỹ nhận được làng nhàng 800 USD tiền tiêu vặt mỗi năm, theo Viện Kế toán Công chứng Mỹ. Dù vậy, chúng thường ko nhận được tiền mà ko sở hữu lý do nhất định. Đại tất cả phụ huynh gán số tiền ấy như khoản "lương" dành cho những việc vặt trong nhà.

Từ nhu cầu phổ biến, đa dạng ứng dụng di động đã ra đời, trong đó mang Homey. Được 100.000 gia đình sử dụng, ứng dụng này cung cấp biểu đồ giúp phụ huynh dễ dàng quản lý việc chi tiền trợ cấp sau khi xác nhận trực giác rằng việc nhà đã hoàn thành. Ứng dụng tương tự tên BusyKid, ra mắt đầu năm 2018 và được 25.000 gia đình sử dụng, cho phép trẻ đầu tư vào thị trường chứng khoán bằng tiền tài mình. Mục đích chính của nó là dạy trẻ về quản lý tài chính cá nhân.

 

Một tác kém chất lượng trên tờ Washington Post từng với bài viết "Tôi trả tiền để con tự mặc quần áo, làm cho bài tập và đa dạng việc khác nữa. Đó là quyết định tốt nhất của tôi từ trước đến nay". Bà sở hữu hai con bị rối loàn tăng động giảm lưu ý (ADHD) đã nhận thấy hiệu quả nổi bật của cơ chế thưởng tiền và gợi ý phụ huynh khác áp dụng. Vì những đồng xu được treo thưởng, con cô sẽ phấn đấu nhiều hơn thường ngày để hoàn thành một số việc vặt. "Trong tâm lý học, điều này được gọi là tăng cường hành vi theo bí quyết tích cực", cô viết.

Có thật như vậy không? Nhiều chuyên gia mà tôi tham khảo ý kiến đã đãi đằng mối lo ngại rằng việc "thuê" trẻ làm việc nhà chỉ mang hiệu quả ngắn hạn. Họ tin nó thể gửi cho trẻ những thông điệp sai lệch về trách nhiệm cá nhân trong gia đình và cùng đồng.

Thực tế, nhiều nền văn hóa trên thế giới ko khuyến khích thưởng tiền cho trẻ khiến cho việc nhà. Một số trẻ trợ giúp gia đình từ vô cùng sớm, cảm thấy hạnh phúc vì những đóng góp của mình và không cần ba má tiêu dùng tiền để "dụ dỗ".

Suniya Luthar, nhà tâm lý học tại Đại học bang Arizone, đặt câu hỏi đáng suy ngẫm: "Bạn thấy việc trả cho trẻ một đồng xu mỗi lần nhặt quần áo mà nó vứt vương vãi ra sàn mang tác dụng lâu dài hay không? Bạn mang nợ bản thân khoản tiền nào lúc tự thu vén vật dụng mình bày bừa?".

Luthar ko phản đối việc cho con khoản phụ cấp, nhưng bà cho rằng điều quan trọng là phụ huynh buộc phải khiếnmang trẻ rằng một số công việc trẻ nên khiến không nên để được trả công mà là đấy đề nghị phải để giữ cho nhà cửa gọn gàng. "Trong 1 gia đình, không ai trả tiền cho bạn để tự buộc giày hay chứa quần áo", bà nói. Dù vậy, bà cũng thừa nhận nuôi dạy con mẫucông tác khó khăn, khiến cho đôi khi người lớn buộc buộc phải "hối lộ" trẻ theo cách nào đó.  

Luthar yêu cầu phương án mà chuyên gia tài chính cá nhân Ron Lieber của tờ New York Times đã chỉ ra khi viết sách hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ về tiền bạc. Theo ông, tiền tiêu vặt chỉ bắt buộc được xem là công cụ để trẻ học bí quyết tiết kiệm, cho đi và chi tiêu vào các vật dụng mình thực thụ quan tâm. 

"Trẻ buộc phải làm cho việc nhà với cùng lý do người lớn khiến việc nhà. Đó là vì việc nhà bắt buộc được hoàn thành, không đi kèm với mong chờ được trả công", ông viết. 

Lập luận này gây ra một số tranh cãi, phổ biến phụ huynh phản đối việc đưa tiền tiêu vặt cho trẻ mà ko nhấn mạnh chúng đã khiến cho gì để nhận được số tiền đó. Lieber cũng nói tới ý kiến này trong cuốn sách, gợi ý rằng phụ huynh thể phê duyệt trả tiền cho trẻ sở hữu một số công việc chỉ xảy ra 1 lần định kỳ như rửa ôtô hay sơn phòng. 

Heather Beth Johnson, nhà xã hội học tại Đại học Lehigh, người nghiên cứu về bất đồng đẳng giàu nghèo, tin rằng lúc người to trả tiền cho trẻ để khiến cho những việc dĩ nhiên nên làm bí quyết thành viên của gia đình hay cộng đồng, trẻ sẽ thấy bản thân quyền đổi chác, hoặc sở hữu thể không nhận nhiệm vụ. 

"Đây là vấn đề không xảy ra ở các gia đình nghèo. Họ sẽ ko nhắc với con các câu như: Nếu con trông em thì sẽ trả tiền. Họ khiến cho trẻ biết rằng bổn phận của trẻ là trông em, vì em nên được coi sóc", Johnson nói. 

Các con của cô, một cặp sinh đôi 14 tuổi và 1 đứa trẻ 10 tuổi, ko được nhận tiền tiêu vặt. Nhưng chúng được mẹ đưa tiền khi nên và thường xuyên được chia sẻ về các công việc buộc phải thiết trong gia đình. 

"Có thể điều này tương đối kỳ cục. Tuy nhiên, tôi ko cần nhắc câu gì hai lần. Khi tôi nói Đổ rác đi con, chúng sẽ khiến cho ngay", cô cho biết. 

Khi xem xétphạm vi rộng hơn, trên toàn thế giới chứ ko chỉ trong nước Mỹ, sở hữu lẽ việc thưởng tiền để làm việc nhà mới bị kiểm tra là "kỳ cục". David Lancy, cựu giáo sư nhân chủng học tại Đại học bang Utah, đã nghiên cứu cách điều phối việc nhà của đa dạng gia đình ở những nhà nước và nhận ra trẻ lớn lên ở những cộng đồng kém vững mạnh về kinh tế mang trách nhiệm cao hơn con nít Mỹ.

Sau khoảng 18 tháng quanh quéo trái đất, Lancy giải thích, trẻ ở nhiều nơi thường háo hức khi trợ giúp bố mẹ. Chúng học vô cùng nhanh ưng chuẩn quan sát và bắt chước. "Lời khen ngợi vô cùng hãn hữu hoi. Phần thưởng chính dành cho chúng là được tham gia vào cái chảy hoạt động của gia đình", ông nói. 

Một phương pháp tự nhiên, nghĩa vụ của trẻ nâng cao dần theo khả năng và sức khỏe. Chúng với thể bắt đầu bằng cách xách hộ mẹ những túi nhẹ, sau một thời gian đã thể nấu bếp hoặc chăm em.

Trẻ được giao việc mà ko cảm giác bị sai bảo, nhờ đó chúng tự giác làmkhông bắt buộc nên quát nạt. Và tất nhiên, chúng ko nghĩ sẽ được trả tiền cho các việc vặt đó. 

Lancy nhận xét, điều này trái ngược hoàn toàn mang phương pháp dạy con ở Mỹ và các quốc gia phát triển khác. "Chúng ta đã khước từ sự viện trợ của trẻ. Chúng ta tranh thủ khiến việc vặt khi trẻ ngủ trưa, chúng ta vô tình truyền thông điệp rằng viện trợ ba má1 gánh nặng. Do vậy, không mang gì đáng kinh ngạc lúc bản năng của trẻ bị dập tắt. Đến lúc con khoảng 6-7 tuổi, chúng ta khởi đầu nghĩ giờ con đã sẵn sàng để làm cho việc vặt hay chí ít là tự chăm nom bản thân, thì chúng đã mất hết mong muốn giúp đỡ bố mẹ rồi", ông nói. 

Nhận xét